CÁCH NHẬN BIẾT VÀ LỰA CHỌN BUGI Ô TÔ PHÙ HỢP

Bugi là chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa. Tuy nhiên, nó lại có nhiệm vụ rất quan trọng là phải phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực (cực trung tâm và cực bên nối mát), để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt. Do đó, việc bảo dưỡng và thay thế bugi là điều cần làm. Vậy để nhận biết và lựa chọn bugi ô tô phù hợp, các bạn cần lưu ý những điều sau:

 

 

1. Cách nhận biết:

 

Việc kiểm tra và vệ sinh bugi định kỳ sẽ giúp bạn nhận biết được tình trạng hoạt động của động cơ. Qua đó bạn cần kịp thời hiệu chỉnh bugi để động cơ luôn đạt hiệu qủa làm việc cao nhất. Để nhận biết tình trạng của động cơ chúng ta cần nhìn vào màu sắc ở các điện cực của bugi. Có 3 màu sắc cơ bản:

 

1. Bugi có màu đen và muội than bám nhiều: Có thể bugi sử dụng loại qúa nguội cho loại động cơ đó, khiến cho nhiên liệu hòa trộn với tỉ lệ thiếu gió dư xăng.

 

2. Bugi có màu trắng và khô: Do bugi sử dụng loại qúa nóng cho loại động cơ đó, kết quả là mhiên liệu hòa trộn với tỉ lệ dư gió thiếu xăng.

 

3. Bugi có màu nâu nhạt hoặc màu như đỏ gạch: Bugi sử dụng đúng dải nhiệt độ. Nhiên liệu hòa trộn tỉ lệ thích hợp và hệ thống đánh lửa hoạt động tốt.

 

Ở các trường hợp, bạn đều cần kiểm tra và điều chỉnh lại chế độ hòa trộn nhiên liệu ở chế hòa khí cho đúng tỉ lệ. Kiểm tra lọc gió hoặc độ kín của cổ hút, vệ sinh lại các điện cực bugi… Khi vệ sinh cần làm sạch lớp than cacbon bám ở các điện cực và điều chỉnh lại khe hở đánh lửa giữa hai điện cực.

 

 

Nếu tình trạng động cơ vẫn không được cải thiện thì đó là lúc bạn nên thay một bugi khác có dải nhiệt độ thích hợp hơn để phù hợp với điều kiện của người sử dụng:

– Ví dụ nếu bugi thường xuyên bị bám muội đen nên thay bằng bugi có trị số nhỏ hơn.

– Hoặc bugi có màu trắng và khô nên thay bằng bugi có trị số lớn hơn.

2. Cách lựa chọn Bugi thích hợp với từng loại xe.

Trên thị trường hiện có hai loại bugi được sử dụng rộng rãi là bugi NGK và bugi DENSO. Cách kí hiệu của hai hãng này có khác nhau, tuy nhiên việc phân ra bugi loại nóng hoặc nguội của hai hãng này tương đối giống nhau các bạn cần lưu ý, đó là Bugi có chỉ số nhiệt càng nhỏ là loại càng nóng và bugi có chỉ số nhiệt càng cao là loại càng nguội.

 

Thông thường, khi một chiếc xe được sản xuất ra, nhà chế tạo đã thử nghiệm và chọn một loại bugi phù hợp cho điều kiện hoạt động bình thường của chiếc xe đó. Tuy nhiên, khi bạn cần phải thay thế bugi thì có thể lựa chọn theo các nguyên tắc sau:

 

– Bugi loại nóng: sử dụng cho động cơ có tỉ số nén thấp (phân khối nhỏ), tốc độ động cơ không cao, xe thường xuyên chạy tốc độ thấp, chạy các quãng đường ngắn, tải nhẹ.

 

– Bugi loại nguội: sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao (phân khối lớn), tốc độ động cơ thường hoạt động ở chế độ cao, xe thường xuyên chạy ở tốc độ cao, chạy các quãng đường dài, tải nặng.

Add Comment