CẦM VÔ LĂNG NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG

Tuy việc lái xe đã trở nên việc hàng ngày, tuy nhiên nhiều lái xe vẫn cảm thấy cách cầm vô lăng của mình chưa được ổn lắm, đặc biệt là vào những khúc cua. Vov auto xin chia sẻ 1 số kinh nghiệm sau đây, hy vọng sẽ giúp các lái xe tự tin hơn vào tay lái của mình.

Vành vô lăng có cấu tạo hình tròn (trừ xe đua), trên vô lăng có thiết bị quan trọng nhất là nút bấm còi, với các xe hiện đại thì được tích hợp thêm các phím điều chỉnh radio, CD, volume…vv. Bên tay trái dưới vành vô lăng có công tắc đèn pha, cos, xi-nhan; bên tay phải dưới vành là công tắc gạt mưa, đôi khi là cả cần số.

* Cách cầm vô lăng :

Tỳ gan bàn tay nên vành vô lăng sao cho gan bàn tay của ngón cái và lòng bàn tay ôm lấy vành vô lăng. Như thế có nghĩa là: Ngón tay cái sẽ không được vòng qua vành vô-lăng mà đặt trên vành vô lăng để bấm còi. Các ngón tay còn lại: đa phần là ngón trỏ và ngón thứ để điều khiển các công tắc tương ứng. Cách cầm như vậy sẽ giúp cho việc vừa đánh lái vừa có thể sử dụng các thiết bị.

– Cầm sao cho đúng: Có 2 cách cầm cơ bản:

  1. Với xe đầu ngắn: cầm theo 10h15.
  2. Với xe đầu dài: cầm theo 9h15. Với hai cách cầm như trên tại sao là 15 vì như thế ngón tay cái của tay phải sẽ luôn ở vị trí bấm còi (đa phần các xe đều bố trí nút bấm còi ở vị trí 9 và 15).

* Kiểm soát vô lăng:

Hai tay nên nắm sườn ngoài của vô lăng, tay có thể bị tổn thương nếu đặt phía trong nếu xảy ra tai nạn.

Đôi khi tài xế lái bằng một tay, ví như lúc chuyển số hoặc thao tác trên bảng táp-lô. Nhưng hãy luôn cố gắng sử dụng cả 2 tay. Cách này giúp kiểm soát vô lăng tốt hơn, thời gian phản ứng nhanh hơn khi đột nhiên xuất hiện mối nguy hiểm.

Hãy hình dung vô lăng như chiếc đồng hồ, đặt hai tay tương ứng vị trí 9 giờ và 3 giờ, vị trí 10 giờ – 2 giờ thường giúp tay thoải mái nhất.

Tuy nhiên, với xe có túi khí bên trong vô lăng, vị trí 9 giờ -3 giờ, 8 giờ – 4 giờ tốt hơn 10 giờ-2 giờ vì tay có thể đập vào mặt khi túi khí nổ nếu đặt ở vị trí này.

* Đánh lái, hãy nhìn về hướng bạn muốn xoay:

Khi lái xe dù bạn muốn đi thẳng thì thực tế xe vẫn đôi chút liệng từ bên này sang bên kia và ngược lại. Cách tốt nhất để hạn chế hiện tượng này là nhìn về phía trước. Quan sát ngoại biên giúp định tâm xe và giữ nó đi thẳng.

Khi đánh lái, nhìn về phía trước theo chiều bạn muốn xoay, cách này giúp quá trình đánh lái uyển chuyển hơn.

Khi đã lái thành thục thì việc bạn cầm vô-lăng ra sao tầm nào không còn quan trọng nữa miễn sao đó là tư thế bạn thấy thoải mái nhất.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Nguồn tin: camnangoto.vn

 

Add Comment