KINH NGHIỆM BẢO DƯỠNG XE TRƯỚC KỲ NGHỈ HÈ

Một mùa hè nóng bức sắp tới. Những dự định cho một kỳ ngày dài thường được mọi người nghĩ tới và đưa ra kế hoạch rất cẩn thận. Vấn đề phương tiện vận chuyển thường được mọi người quan tâm rất nhiều. Để đảm bào an toàn cho chuyến hành trình du lịch, chuyên viên bảo dưỡng ô tô của trung tâm bảo dưỡng ô tô VOV AUTO đã đưa ra những kinh nghiệm bảo dưỡng xe trước kỳ nghỉ hè. Những thông tin hữu ích từ chuyên gia chắc hẳn sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều đó.

Bảo dưỡng hệ thống làm mát

Với cái nóng oi bức của mùa hè cộng với sự vận hành hết công suất của động cơ xe sẽ tạo nên một cảm giác rất khó chịu và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Hệ thống làm mát sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Tuyệt đối không vận hành động cơ khi nhiệt độ nước làm mát vượt quá mức quy định, kim báo nhiệt độ đạt vạch đỏ, hoặc đèn biểu tượng nhiệt độ trên bảng tap-lô sáng. Tài xế phớt lờ dấu hiệu này có thể khiến động cơ gặp phải những hư hỏng trầm trọng.

Kiểm tra tổng thể để loại những đoạn ống yếu, làm chặt các vị trí liên kết. Nước nóng với áp suất cao có thể rỉ ra ngoài qua các khe hở hẹp. Mất chất dẫn nhiệt (nước) hệ thống làm mát làm việc kém hiệu quả và động cơ nóng lên.

Có rất nhiều loại nước là mát. Bạn lưu ý, với loại nước làm mát màu xanh, chất chống ô-xi hóa có nguồn gốc vô cơ cần định kỳ thay thế sau 2-3 năm sử dụng hoặc 48.000 km. Loại màu cam với chất chống ô-xi hóa có nguồn các từ các axít hữu cơ nên thay sau 5 năm sử dụng hoặc 160.000 – 240.000 km.

Kiểm tra áp suất lốp

Lốp xe là bộ phận ảnh hưởng đến nhiều chất lượng và hiệu quả việc thực hiện kế hoạch của một chuyến đi xa. Trước chuyến đi nghỉ hè bạn cũng nên kiểm tra lại áp suất và tuổi thọ của lốp để có thể đảm bảo an toàn cho chuyến đi.

Mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt trên 60 độ C sau khi chạy 50 km dưới trời năng. Cứ 10 độ C tăng thêm, áp suất lốp sẽ tăng lên 1 – 2 Psi (0,07 – 0,14 kg/cm2). Áp suất vượt quá mức cho phép dễ làm lốp phình hoặc bị nổ, hiện tượng này thường xuất hiện trên lốp đã mòn nhiều hoặc hết hạn sử dụng (khoảng 6-8 năm tùy từng loại kể từ ngày sản xuất.) Sự tăng giảm áp suất không đều giữa các bánh xe, có thể dấn đến mất lực bám khi xe đi trên đường ướt.

Bảo dưỡng cần gạt nước

Gạt mưa là một vật dụng hỗ trợ không kém phần quan trọng trong hành trình của xe. Nó có tác dụng quyết định đến tầm nhìn của người lái trong mùa mưa này. Sau một thời gian không sử dụng xe hay sử dụng quá nhiều, chất lượng của gạt xe cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Mức độ gạt nước của xe phụ thuộc chính vào lớp cao su gắn trên gạt, nếu gạt nước không đảm bảo chất lượng sẽ gây ra xước kính và vận động năng nề, không đạt hiệu quả.

Hệ thống bôi trơn hoạt động hoàn hảo

Hệ thống bôi trơn cũng cần được phải lưu ý để chuyến du lịch được diễn ra an toànGiống như máu trong cơ thể, dầu giữ sạch động cơ khỏi các mạt sắt, giúp nó vận hành trơn tru và mát mẻ hơn. Điều kiện thời tiết nóng, máy làm việc nặng nhọc, cần xả nhiệt nhiều hơn vì thế đòi hỏi đủ dầu sạch. Nhiều thợ sửa chữa khuyến cáo nên thay dầu sau 5.000 km, và thay lọc dầu sau 2 lần thay dầu.

Hy vọng rằng những lời khuyên trên mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích để chăm sóc xe của mình thật tốt và có một chuyến đi an toàn!

 

Nguồn tin: camnangoto.vn

Add Comment