KỸ THUẬT ĐIỀU KHIỂN XE LÊN, XUỐNG DỐC

Khi lên, xuống dốc, tài xế nên lưu ý các kỹ thuật đã được các chuyên gia khuyến cáo như sau:

  1. Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chuẩn phải điều chỉnh ngay.
  2. 2. Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.
  3. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác nhanh khi cần giảm số để “bò” tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.
  4. Khi đang xuống dốc dài, xe lao nhanh, nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.
  5. Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”) phải lái xe bám vào phần đường bên phải, không được chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.
  6. Khi xe xuống dốc phà (nhất là dốc đứng), bánh xe chạm vào cầu dẫn thì cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới tiếp tục rà phanh, lái xe lên phà.

Nguồn tin: camnangoto.vn

 

Add Comment