LỜI GIẢI CHO NHỮNG THẮC MẮC KHI SỬ DỤNG Ô TÔ

Bạn là người có thâm niên sử dụng ô tô lâu năm, thậm chí đổi từ hết đời xe này sang đời xe khác. Hoặc bạn cũng chỉ vừa mới tậu cho mình 1 em xế yêu sành điệu. Tuy nhiên có phải ai cũng biết cách chăm sóc xế yêu của mình sao cho hiệu quả và đảm bảo kéo dài tuổi thọ cho ô tô nhất? Dưới đây chúng tôi xin giải đáp những thắc mắc thường gặp nhất của những người sử dụng:

Chăm sóc xe bằng cách đánh bóng thường xuyên liệu có tốt?

Bạn thường rất tự hào rằng sau mỗi lần đánh bóng  xe bạn lại trở nên bỏng bẩy như xe mới. Nhưng bạn có biết một thực tế là trong sáp đánh bóng (Car Wax) ngoài những hoá chất nền làm sạch và thấm bóng sơn xe, còn có 1 lương nhất định bột mài làm mòn lớp sơn bị đánh.

Chăm rửa sạch xe bằng các dung dịch rửa xe chuyên dùng

Chính vì vậy việc đánh bóng xe quá nhiều lần khi nó chưa thật sự mờ cũ sẽ làm nước sơn xe bạn nhanh chóng bị mòn, mất lớp bảo vệ và bị bạc màu. Vì thế, thay vì tốn tiền cho việc đi đánh bóng bạn hãy chăm rửa sạch xe bằng các dung dịch rửa xe chuyên dùng, giữ bóng lớp sơn bằng các dung môi làm bóng sơn một cách nhẹ nhàng. Đừng để xe bẩn quá lâu làm chất bẩn khắng sâu vào sơn cũng làm mất độ bóng vốn có.

Xe đi lâu sẽ bị “nóng máy”, cần nghỉ ngơi và nước máy càng mát càng tốt?

Quan niệm này chỉ đúng với những xe trục trặc về hệ thống làm mát. Nếu động cơ xe bạn thay đổi nhiệt độ theo từng điều kiện khách quan thì có nghĩa là đã đến lúc bạn kiểm tra tổng quát. Còn lại thường thì sau khi xe khởi động, động cơ sẽ gia nhiệt rất nhanh là do ý đồ của nhà sản xuất muốn vậy. Họ thiết kế để khi xe đạt đến nhiệt độ vận hành mong muốn thì việc tăng nhiệt độ sẽ ngừng lại. Vì một động cơ chuẩn thì dù trời nắng hay mưa, ngày hay đêm, dù leo dốc hay đổ đèo, xe chở hàng hay chỉ 1 người lái, dù chạy với vận tốc nhanh hay chậm… thì nhiệt độ cũng vẫn ổn định ở một mức.

Xe ổn định nhiệt độ dù vượt đèo, leo dốc

Cũng chính vì vậy, bạn không cần lo lắng thái quá khi phải dùng xe chạy số thấp trong một quãng đường dài khi trèo đèo lội suối. Mà chỉ cần tập trung vào việc điều khiển xe và chọn mức số sao cho xe chạy mạnh và làm chủ tốc độ để đảm bảo an toàn. Vậy nên việc làm sao cho động cơ “mát” hơn như 1 số anh thợ khuyên bạn là không cần thiết và phản tác dụng. Bạn sẽ phải trả nhiều tiền xăng hơn, bực bội hơn vì xe “lực xực” và về lâu dài, có thể sẽ mau phải đại tu máy hơn đó.

Bánh nên bơm căng hay bơm non hơi (mềm) thì phanh ăn hơn?

Đây là quan niệm khá phổ biến. Tuy nhiên, không như nhiều người nghĩ rằng bánh xe bơm căng làm cho diện tích tiếp xúc bé đi làm giảm hiệu quả phanh. Mà do bánh xe bơm quá căng sẽ làm mất tác dụng giảm chấn của bánh xe và làm bánh xe “nảy” trên mặt đường mới là nguyên nhân làm giảm hiệu quả phanh. Cũng như  vậy, bánh xe non hơi sẽ làm mất ổn định trong việc điều khiển xe khiến hiệu quả phanh không tăng lên được tí nào.

Bơm hơi cho bánh xe vừa đủ

“Ép ga” máy sẽ quay ít hơn, sẽ bền và lợi xăng?

Do cảm thấy tua máy chậm lại và tiếng máy nhỏ lại khi ép số nên đa số các bác tài thường hay “ép số” vì nghĩ là làm vậy máy quay ít hơn, sẽ bền và lợi xăng. Đây là quan niệm cực kỳ sai lầm, gây giảm thọ động cơ nghiêm trọng. Đại đa số các cơ phận trong động cơ đều sử dụng bạc truợt ma sát và bôi trơn thủy động, việc đặt tải trọng lớn lên động cơ trong khi số vòng quay thấp (bơm dầu tạo áp lực kém) có thể phá hủy màng dầu bôi trơn và làm mòn các chi tiết trượt. Việc tua máy cao tuy gây cảm giác gầm rú nhưng lại ít gây thiệt hại cho động cơ mấy ngoài việc tốn nhiên liệu, gây ồn và ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, hãy chọn số vòng quay hợp lý khi lái xe bạn.

Có nên tin những lời quảng cáo đường mật dành cho xe bạn?

Khi giá nhiên liệu đang ngày một tăng tới chóng mặt, đồng thời hàng ngày lại nhận được không chỉ 1 lần những quảng cáo thần diệu làm cho xế yêu của bạn trở nên ưng ý hơn bao giờ hết. Nhưng hãy biết vượt qua những lời đường mật đó và đừng hành hạ xe của bạn bằng ba cái sản phẩm bịp bợm này. Đừng bao giờ lâm vào cảnh “tiền mất tật mang” vì những gã bán dầu Cù Là công nghệ nanô. Hãy tin vào những nguyên tắc cơ bản nhất để đừng biến mình thành nạn nhân của những sản phẩm vừa đắt tiền vừa mang họa vào thân xe của bạn.

Nguồn tin: camnangoto.vn

 

Add Comment