MẸO CHỌN DẦU BÔI TRƠN PHÙ HỢP

Bạn hay được khuyên nên  bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra dầu bôi trơn cho xế yêu của mình. Nhưng công việc này bạn không biết phải làm thế nào và chọn loại dầu bôi trơn nào phù hợp với xe của mình. Sau đây là một số thông tin bạn cần nắm ra để chăm sóc xe của mình tốt nhất.

Điều đầu tiên bạn cần biết về độ nhớt của dầu bôi trơn. SAE (The Society of Automotive Engineers) đã đưa ra hệ thống các chữ số để phân loại dầu qua độ nhớt. Các chữ số (như 0, 5, 10, 15 và 25) đứng trước chữ W chỉ nhiệt độ mà dầu có độ nhớt thích hợp để khởi động khi mùa đông (winter). Chữ số đứng sau chỉ khoảng độ nhớt ở nhiệt độ 100 độ C.

Khi hai số này có khoảng cách càng rộng với chữ số đầu càng thấp thì có thể hiểu rằng loại dầu đó ở nhiệt độ độ thấp cũng không bị đông mà nhiệt độ cao cũng không bị loãng, phù hợp với các xe hiện đại với động cơ làm việc dưới áp lực lớn (như các dòng xe thể thao). Chẳng hạn, dầu Mobil 1 có chỉ số độ nhớt là 0W-40, trong khi dầuTotal Quatz 7000 có độ nhớt là chỉ là 10W-40.

Thông tin thứ hai là chỉ số tiêu chuẩn dầu bôi trơn do Viện xăng dầu Hoa Kỳ quy định để xác định loại dầu phù hợp với chất lượng và các tiêu chuẩn của các nhà sản xuất OEM (Original Equipment Manufacturer), hay còn gọi là chỉ số API (viết tắt của American Petroleum Institute). Chỉ số API có hai chữ số, có thể bắt đầu bằng chữ S (chỉ loại dầu cho động cơ xăng) hoặc chữ C (chỉ loại dầu cho động cơ diesel).

Chữ cái thứ hai rất quan trọng, chỉ năm ra đời của công thức dầu đó. Chẳng hạn SA là công thức dầu bôi trơn đáp ứng yêu cầu của các xe ra đời trước năm 1930. Sau đó là các công thức dầu ra đời sau với ký hiệu SB, SC, SD,SE, SF, SG, SH, SJ (cho động cơ từ 2001 trở về trước), SL (cho động cơ từ 2004 trở về), SM (cho động cơ từ 2010 trở về trước) và hiện nay là SN (công thức mới nhất nhất, ra đời năm 2010, chính thức áp dụng từ năm 2011).Việc sử dụng dầu không đúng công thức có thể làm hỏng động cơ hoặc động cơ không phát huy tính năng tối ưu.

Bên cạnh chỉ số API, mác gắn trên can dầu cũng có thể dẫn bổ sung thêm tiêu chuẩn dầu của International Standardization and Approval Committee (ILSAC – tạm dịch là Ủy ban Đánh giá và Tiêu chuẩn hóa Quốc tế) với các ký hiệu như GF-3, GF-4 và GF-5. ILSAC GF-5 là tiêu chuẩn ILSAC mới nhất, áp dụng cho các loại dầu có độ nhớt SAE 0W-20, 5W-20, 0W-30, 5W-30 và 10W-30.

Để được tư vấn miễn phí và chăm sóc chu đáo cho xế yêu của bạn xin hãy liên hệ với chúng tôi

 

Nguồn tin: camnangoto.vn

 

Add Comment