XỬ LÍ KHI LÁI XE GẶP TRỜI MƯA BÃO

Mùa mưa bão hàng năm thường kéo dài từ khoảng tháng 6 đến tháng 8 âm lịch. Và mùa mưa năm nay cũng chỉ vừa mới bắt đầu, mỗi chúng ta nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất đề phòng những tình huống xấu có thể xảy ra khi đang trên xe mà gặp phải trời mưa bão lớn. Do đó, để có thể cùng chiếc xe hơi yêu quý của mình vượt qua cơn bão về nhà an toàn, lành lặn và ít thiệt hại nhất, chúng ta cần đặc biệt lưu ý những điểm sau khi lái xe gặp trời mưa bão

– Khi gặp mưa bão sấm sét do điều kiện về tầm nhìn đường ngập nước… Tốt nhất ta nên kiếm nơi an toàn dừng xe, cố gắng tìm những cung đường cao, và ít cây to. Đặc biệt không đỗ xe dưới nhà cao tầng đang xây dựng, dưới gốc cây to đề phòng cây đổ hoặc cành cây khô rơi vào vào xe.

Nên tránh đỗ xe dưới gốc cây to

– Và khi quyết định cho xe quay về gara ô tô, bạn phải hết sức lưu ý di chuyển từ từ tránh đi qua vùng ngập nước. Bạn nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào thay vì qua đường khí nạp theo xe để tránh cho nước khỏi vào động cơ. Sau khi vượt qua đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lọc gió động cơ trở lại bình thường.

– Ngoài ra, bạn cần kiểm tra kỹ hệ thống đèn tín hiệu trên xe, nhất là đèn cảnh báo để có thể kịp thời xử lí mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

– Bạn nên xem xét mức nước trước khi quyết định cho xe đi qua. Mức nước an toàn là dưới 25 cm và không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó bạn không nên liều lĩnh đi qua. Bên cạnh đó, cũng nên chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

Mực nước không vượt qua tâm bánh xe 25cm

– Khi lái xe trong vùng ngập nước, nếu là xe số sàn, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho xe nổ tròn máy, lái từ tốn. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Để tránh trường hợp chết máy, chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập nước.

– Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ dẫn tới hiện tượng thủy kích làm cong tay biên.

– Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.

– Nên tránh mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.

– Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên vị trí cao và gọi ngay cho cứu hộ .

– Khi gọi cứu hộ, tài xế cũng lưu ý nếu xe trang bị số tự động, hệ thống tự động chống trượt, tự động cài cầu, tự động ổn định chống lật hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì chỉ nên kéo xe bằng xe bàn (4 bánh không quay).

– Luôn mang sẵn theo mình một số điện thoại cứu hộ ô tô khi cần thiết.

Nguồn tin: camnangoto.vn

Add Comment